Thiếu xe điện tạo sức hút, Jeep tăng trưởng chậm

Sau đại dịch Covid-19, ngành sản xuất và kinh doanh ô tô đã trải qua biến động đáng kể. Sự chậm trễ trong việc thích nghi với xu hướng chuyển đổi sang xe điện cùng với các biến đổi trong ngành đã ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của doanh số xe Jeep trong vài năm gần đây.

Trước sự lan tỏa của xu hướng xe SUV đa dụng, mà ngày càng được khách hàng đón nhận, dòng xe SUV đa dạng của Jeep đã được coi như “mỏ vàng” của tập đoàn Fiat Chrysler Automobiles (FCA) kể từ khi hãng này được thành lập vào năm 2014.

Dàn xe SUV của Jeep từng được ví như “gà đẻ trứng vàng” của Fiat Chrysler Automobiles (FCA)

Trong giai đoạn khởi đầu của sự hợp nhất FCA vào năm 2012, Jeep đã đóng góp 17% doanh số bán hàng trên toàn cầu của tập đoàn này. Khi ấy, hãng xe này đã bán ra tổng cộng 702.000 chiếc. Được kích thích bởi cơn sốt xe SUV trên toàn cầu, doanh số của Jeep đã tăng lên 1,05 triệu xe sau hai năm và tiếp tục leo lên 1,26 triệu xe vào năm 2015. Đỉnh cao của sự phát triển đã đạt được khi doanh số tiêu thụ đạt mức 1,57 triệu xe vào năm 2015. Ba năm sau đó, thương hiệu Mỹ đã chiếm tới 1/3 tổng doanh số bán của FCA trên toàn cầu.

Mục tiêu bị bỏ lỡ

Vào tháng 6 năm 2018, với mức tăng trưởng đáng chú ý, các nhà lãnh đạo tại Jeep đã đưa ra dự báo rằng doanh số bán hàng của hãng xe này sẽ tăng gấp đôi vào năm 2022. Ông Mike Manley, người đứng đầu Jeep tại thời điểm đó, chỉ ra rằng trên toàn cầu, mỗi 12 chiếc SUV được bán ra thì có một chiếc là của Jeep. Mục tiêu kinh doanh sẽ đạt mức từ 2,7 triệu đến 2,8 triệu xe. Tuy nhiên, thực tế đã không đi theo kịch bản kỳ vọng và hoàn toàn trái ngược với mục tiêu của Jeep. Trong năm 2022, doanh số bán xe của hãng chỉ đạt 1,11 triệu chiếc trên toàn cầu.

Từ năm 2020, doanh số bán xe Jeep bắt đầu sụt giảm

Trong thời gian từ năm 2018 đến 2022, hoạt động sản xuất và kinh doanh của Jeep đã phải đối mặt với nhiều khó khăn. Năm 2019, Jeep đã phải liên tục trì hoãn việc giới thiệu các mẫu xe mới. Năm 2020, sự bùng phát của đại dịch Covid-19 cùng với những vấn đề về chuỗi cung ứng bị đứt gãy, quá trình hợp nhất với PSA diễn ra vào năm 2021 và sự phổ biến ngày càng cao của xe ô tô điện trong năm 2022… tất cả đã góp phần trực tiếp ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của Jeep.

Doanh số thấp nhất kể từ năm 2014

Với chỉ 1,11 triệu xe bán ra trong năm 2022, năm này đã chứng kiến mức doanh số thấp nhất của Jeep kể từ năm 2014. So với năm trước đó, lượng xe Jeep bán ra trên khắp thế giới giảm khoảng 13%. Thậm chí, con số này còn thấp hơn tổng số xe Jeep đã bán ra trong năm 2020 – thời kỳ dịch Covid-19 bùng phát (khoảng 1,23 triệu xe). Nguyên nhân chính được cho là bắt nguồn từ việc hạn chế trong phạm vi sản phẩm của Jeep. Hãng xe Mỹ thiếu các dòng xe mới, đồng thời không thể bắt kịp xu hướng chuyển đổi sang ô tô điện.

Doanh số bán xe Jeep trong 6 năm gần đây

Trong năm trước, phần lớn hoạt động kinh doanh của Jeep tại Bắc Mỹ dựa vào các mẫu xe đã có từ lâu. Cherokee ra mắt từ năm 2013, Renegade mới ra thị trường vào năm 2014, Compass được giới thiệu vào năm 2016, còn Wrangler xuất hiện vào năm 2017. Đây cũng là năm thế hệ mới của dòng xe Grand Cherokee ra mắt.

Bên cạnh đó, sự phát triển của các dòng xe SUV điện đã đặt ra áp lực cạnh tranh và khiến một thương hiệu tập trung vào dòng xe SUV như Jeep phải đối mặt với sự mất mát thị phần. Trong năm trước, doanh số bán hàng của Jeep tại Mỹ và Canada giảm 11%, hai thị trường này chiếm tới 67% doanh số bán toàn cầu.

Để có thể trở lại thời hoàng kim, Jeep cần thay đổi và tung ra thị trường các dòng ô tô điện

Thị trường Mỹ Latinh – thị trường lớn thứ hai của Jeep, đã ghi nhận mức giảm 6%, chủ yếu do doanh số bán xe Renegade và Jeep Commander mới giảm. Trong khi đó, ở châu Âu, việc Commander không được phân phối dẫn đến sự giảm doanh số bán ở mức hai con số của Renegade (giảm 23%) và Compass (giảm 16%).

Các chuyên gia trong ngành cho rằng, để phục hồi thị trường, Jeep cần phải thay đổi và đưa ra thị trường các dòng xe ô tô điện. Khoảng 5 năm trước, nhiều người muốn sở hữu một chiếc SUV, tuy nhiên, hiện nay nhu cầu với các loại xe này vẫn khá cao. Tuy nhiên, tại nhiều thị trường, việc chuyển đổi sang xe SUV điện đang diễn ra mạnh mẽ và được ưa chuộng.

Nguồn: thanhnien.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *