Sạc ô tô điện có thực sự tiết kiệm chi phí hơn đổ xăng?

Một nghiên cứu tại Hoa Kỳ đã tiết lộ rằng, quá trình sạc điện cho một chiếc ô tô điện thường tốn kém hơn so với việc đổ đầy nhiên liệu cho một chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE). Theo số liệu cụ thể, việc di chuyển 160km sẽ tốn khoảng 9,78 USD (tương đương 232.000 đồng) cho xe động cơ đốt trong, trong khi đối với xe điện, mức chi phí ước tính là 15,97 USD (tương đương 379.000 đồng).

Một số người đã từng nghĩ rằng việc sạc ô tô điện sẽ tiết kiệm hơn so với việc đổ nhiên liệu cho xe hơi chạy động cơ đốt trong. Tuy nhiên, gần đây, một nghiên cứu tại Hoa Kỳ đã đưa ra kết quả khác cho thấy cứ mỗi quãng đường lái xe 160 km, xe sử dụng động cơ đốt trong có thể tiết kiệm hơn so với việc sạc ô tô điện.

Với những mẫu xe bán tải, Tập đoàn Kinh tế Anderson đã cho biết rằng chi phí để đổ dầu diesel cho mỗi 160 km của xe bán tải chạy động cơ đốt trong là khoảng 17,10 USD, trong khi xe bán tải điện sẽ tốn khoảng 17,72 USD (tương đương 420.000 đồng) cho việc sạc tại nhà cho cùng quãng đường. Còn việc sạc một chiếc xe bán tải điện tại một trạm sạc trung bình sẽ tốn khoảng 26,38 USD (tương đương 389.000 đồng) cho cùng quãng đường.

Nhóm nghiên cứu đã cho biết: “Trong bối cảnh giá điện có thể tăng và giá xăng giảm, hầu hết các xe sử dụng nhiên liệu truyền thống sẽ có chi phí hoạt động thấp hơn so với các mẫu xe điện trong nửa đầu năm 2023… Tuy vậy, việc lái xe điện vẫn có thể giúp người lái tiết kiệm một phần chi phí so với việc lái xe có động cơ đốt trong công suất cao, đặc biệt là các loại xe sử dụng nhiên liệu xăng cao cấp. Đáng chú ý, đối với những người sạc xe tại nhà, các chiếc xe bán tải điện thế hệ mới có giá nhiên liệu gần như tương đương với các xe bán tải sử dụng động cơ đốt trong chạy bằng khí đốt hoặc dầu diesel truyền thống.”

Nguồn: vov.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *