Đề xuất tài xế không lái xe liên tục quá 3 tiếng vào ban đêm

Điều này nằm trong danh sách các đề xuất mà Bộ Giao thông Vận tải đã đưa vào bản thảo của luật về Giao thông Đường bộ hiện đang trong giai đoạn xây dựng.

Theo những quy định hiện tại tại điều 65 của Luật Giao thông Đường bộ năm 2008, người điều khiển xe ô tô trong việc kinh doanh vận tải không được phép lái xe liên tục quá 4 giờ và tổng thời gian lái xe trong một ngày không được vượt quá 10 giờ. Trong bản dự thảo của Luật Giao thông Đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải đã tiến hành đề xuất cụ thể về thời gian lái xe liên tục vào ban đêm và giảm thời gian lái xe trong ngày cho các tài xế hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vận tải.

Theo đề xuất này, tài xế sẽ bị hạn chế cầm lái trong khoảng thời gian không quá 8 giờ một ngày, và thời gian lái xe liên tục không được vượt quá 4 giờ. Đặc biệt, trong khoảng thời gian từ 22 giờ hôm trước đến 6 giờ hôm sau, thời gian lái xe liên tục cho tài xế sẽ bị giới hạn trong khoảng không quá 3 giờ, và tối thiểu phải có thời gian nghỉ ít nhất là 30 phút.

Với tài xế hoạt động trong lĩnh vực taxi và xe buýt, thời gian nghỉ giữa hai lần lái xe liên tục tối thiểu là 5 phút, trong khi đối với các loại xe khác, thời gian nghỉ tối thiểu là 15 phút.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trên cả nước hiện có khoảng 90.000 đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, với hơn 900.000 phương tiện đang hoạt động. Trong số này, có tới 308.776 xe khách và 566.870 xe tải. Tổng số lượng tài xế hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vận tải lên tới hơn 1 triệu người. Tuy dữ liệu từ các thiết bị giám sát hành trình cho thấy các cơ quan địa phương đã tăng cường công tác xử lý vi phạm, song vẫn còn nhiều trường hợp tài xế vi phạm quy định thời gian lái xe liên tục quá 4 giờ, cũng như chạy vượt quá tốc độ cho phép.

Vì vậy, cần thiết phải ban hành những quy định phù hợp với Luật Lao động nhằm đảm bảo cho sức khỏe của các tài xế, trong đó bao gồm cả sức khỏe của họ trong thời gian lái xe vào ban đêm.

Các thống kê từ phân tích của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia về hơn 11.043 vụ tai nạn giao thông trong năm 2022 đã chỉ ra rằng, các tai nạn giao thông thường xảy ra vào ban đêm chiếm phần lớn, trong đó có 40,33% vụ tai nạn diễn ra từ 16 – 22 giờ và 18,24% vụ tai nạn xảy ra từ 22 giờ hôm trước đến 4 giờ sáng hôm sau.

Nguồn: thanhnien.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *