Thay Đổi Quan Trọng về Quy Tắc Vượt Phải và Ảnh Hưởng đến Việc Xử Phạt

Từ ngày 01/7/2020, việc thay đổi quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019/BGTVT đã làm rõ hơn về khái niệm vượt phải và các quy định xung quanh nó.

Trước đây, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, việc vượt phải chỉ được phép trong một số trường hợp cụ thể như khi xe phía trước đang rẽ trái hoặc khi có các xe đặc biệt như xe điện hoặc xe chuyên dùng.

Tuy nhiên, với sự thay đổi này, không còn quy định cụ thể về vượt phải trong Quy chuẩn 41/2019/BGTVT. Điều này đã gây ra nhiều tranh cãi về việc xử phạt lỗi vượt phải.

Mặc dù không còn định nghĩa rõ ràng về vượt phải, Nghị định 100 vẫn quy định các điều kiện để miễn xử phạt hành vi này. Cụ thể, việc vượt xe không bị xử phạt khi đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều, được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường và xe chạy trên làn đường bên phải chạy nhanh hơn.

Mặc dù quy chuẩn mới không còn định nghĩa rõ về vượt phải, việc xử phạt không bị nhập nhèm nhờ vào quy định rõ ràng trong Nghị định 100. Điều này đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong việc thực thi luật giao thông đường bộ.

Theo Luatvietnam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *