Bộ Công an bỏ đề xuất thay đổi hạng giấy phép lái xe

Dự thảo đề xuất Chính phủ sẽ quy định chi tiết về hạng giấy phép lái xe (GPLX); còn Bộ trưởng Bộ GTVT quy định chi tiết hình thức GPLX.

Vào ngày 9 tháng 8, Bộ Công an đã thông báo về việc trình lên Bộ Tư pháp dự thảo dự án Luật Trật tự và An toàn Giao thông (ATGT) đường bộ lần thứ ba. Dự thảo mới nhất này đã được điều chỉnh và bổ sung, và dự kiến sẽ được trình lên Quốc hội để xem xét trong kỳ họp thứ 6.

Thiếu tướng Phạm Công Nguyên, người đứng đầu Cục Pháp chế thuộc Bộ Công an, đã nhấn mạnh rằng so với phiên bản dự thảo lần thứ hai được ban hành vào đầu tháng 7, phiên bản mới nhất (lần thứ ba) đã loại bỏ đề xuất thay đổi hệ thống phân loại Giấy phép lái xe (GPLX). Trước đó, trong phiên bản dự thảo lần thứ hai, Bộ Công an đã đề xuất một hệ thống phân loại GPLX mới. Theo đó, các hạng GPLX như A1, A4, B1, B2, E, FE, FC trong Luật Giao thông đường bộ hiện hành sẽ bị loại bỏ và thay thế bằng các hạng A, A3, B, C1 và C.

Trong phiên bản dự thảo mới nhất lần thứ ba, nội dung về phân loại đã bị bỏ đi, thay vào đó, chỉ quy định các nguyên tắc cơ bản về phân hạng GPLX. Lý do cho sự thay đổi này được Bộ Công an giải thích là để dự thảo Luật ATGT bổ sung các điều khoản mới phù hợp với xu hướng chuyển đổi số và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Điều này nhằm đảm bảo tính linh hoạt trong trường hợp có sự thay đổi trong các hiệp định quốc tế mà Việt Nam tham gia.

Theo dự thảo, đối với một số giấy tờ như Giấy phép lái xe, chứng nhận đăng ký xe, chứng nhận kiểm định, chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, trong trường hợp thông tin đã được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử hoặc thẻ căn cước theo quy định, người lái xe sẽ không cần phải mang theo giấy tờ đó.

Ngoài ra, Bộ Công an đã thống nhất với Bộ Giao thông Vận tải để chuyển một số quy định liên quan đến bảo đảm trật tự và an toàn cho người tham gia giao thông đường bộ (có tính chất “di động”) từ Dự thảo Luật Đường bộ sang Dự thảo Luật ATGT đường bộ, nhằm đảm bảo sự phù hợp với phạm vi điều chỉnh của Luật.

Đồng thời, trong phiên bản dự thảo mới nhất, Bộ Công an cũng đề xuất rằng Chính phủ sẽ quy định chi tiết về các hạng GPLX và thời hạn của chúng, trong khi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải sẽ quy định chi tiết về hình thức của GPLX và GPLX quốc tế, cũng như quy định trình tự thủ tục cấp và sử dụng GPLX và GPLX quốc tế.

Điều 50 của dự thảo mới nhất đề xuất quy định các nội dung về GPLX. Theo đó, GPLX được cấp cho người điều khiển xe mô tô, xe ô tô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, phương tiện giao thông thông minh tham gia giao thông đường bộ.

Về thời hạn, GPLX mô tô không thời hạn. Còn GPLX ô tô, máy kéo, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, phương tiện giao thông thông minh đều có thời hạn.

Nguồn: baogiaothong

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *