CHÍNH THỨC MIỄN ĐĂNG KIỂM XE MỚI, KÉO DÀI CHU KỲ VỚI XE CŨ

Từ ngày 22/3, các loại xe mới được miễn đăng kiểm lần đầu, xe gia đình, xe cá nhân dưới 7 năm được kéo dài chu kỳ kiểm định đến 24 tháng.

Miễn đăng kiểm lần đầu cho xe mới

Theo thông tư số 2/2023 ban hành tối 21/3. Bộ Giao Thông vận tải quy định xe chưa qua sử dụng được miễn kiểm định lần đầu, tính từ năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp chứng nhận kiểm định dưới 2 năm. Chủ xe được cấp tem và giấy chứng nhận tại các trung tâm đăng kiểm mà không phải mang xe địi trình diện.

Bộ Giao thông Vận tải cũng kéo dài chu kỳ kiểm định đầu tiên với ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải từ 30 tháng như trước đây lên 36 tháng. Với xe sản xuất đến 7 năm, chu kỳ kiểm định định kỳ được kéo dài từ 18 đến 24 tháng. Xe sản xuất trên 7 năm đến 20 năm (trước là 12 năm) chu kỳ giữ nguyên 12 tháng, xe trên 20 năm thì giữ 6 tháng.

Với xe chở người các loại trên 9 chỗ có kinh doanh vận tải, chu kỳ đầu tiên tăng từ 18 lên 24 tháng. Xe sản xuất đến 5 năm thì chu kỳ định kỳ tăng lên 6 lên 12 tháng. Xe trên 5 năm giữ nguyên quy định 6 tháng kiểm định một lần.

Nhóm oto tải các loại, ô tô đầu kéo từ 20 năm trở lên (kể cả ô tô tải, ô tô đầu kéo đã cải thành ô tô chuyên dùng) ô tô tải được cải tạo chuyển đổi công năng từ ô tô chở người có thời gian sản xuất từ 15 năm trở lên được kéo dài chu kỳ kiểm định từ 3 lên 6 tháng.

Thông tư cũng điều chỉnh một số điều nhằm giảm thủ tục, chi phí và thời gian cho người dân, doanh nghiệp khi đi đăng kiểm.

Theo Bộ Giao Thông Vận Tải, thời gian qua thông tư 16/2021 về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ giới đồng bộ đã bộc lộ bất cập như yêu cầu kiểm định đối với xe mới, chu kỳ kiểm định chưa phù hợp với điều kiện thực tế, đặc biệt đối với xe cá nhân (không kinh doanh vận tải). Bộ đã rà soát nghiên cứu, đề xuất Chính phủ và được chấp thuận cho phép sửa đổi Thông tư 16 theo quy trình tự rút gọn.

Ngoài sửa Thông tư 16, Bộ cũng đang chủ trì sửa Nghị định 139/2018 về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, trong đó tách bạch công tác quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công trong đăng kiểm; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương và tăng cường thanh tra, kiểm tra, phòng ngừa tiêu cực.

Bộ cũng sẽ ưu tiên nghiên cứu cho phép các trung đăng kiểm của công an, quân đội và các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô đáp ứng quy định về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng được phép cung cấp dịch vụ kiểm định ôtô.

Việc sửa đổi hai văn bản trên được xem là giải pháp căn cơ giải quyết khủng hoảng đăng kiểm khi hơn 70 trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa, gần 500 người bị khởi tố, điều tra về các tội Nhận hối lộ, Môi giới hối lộ, Giả mạo trong công tác và Sản xuất, mua bán công cụ, phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật

Chu kỳ kiểm định xe cơ giới sửa đổi:

STTLoại Phương tiệnChu kỳ đầu (tháng)Chu kỳ định kỳ (tháng)
1Ôtô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải
1.1Sản xuất đến 7 năm3624
1.2Sản xuất trên 7 năm đến 20 năm12
1.3Sản xuất trên 20 năm6
2Ô tô chở người các loại đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải
2.1Sản xuất đến 5 năm2412
2.2Sản xuất trên 5 năm6
2.3Có cải tạo126
3Ô tô chở người các loại trên 9 chỗ
3.1Không cải tạo
Thời gian sản xuất đến 5 năm
Thời gian sản xuất trên 5 năm
2412
6
3.2Có cải tạo126
4Ô tô các loại, ô tô chuyên dùng, ô tô đầu kéo, rơ mooc, sơ mi rơ mooc
4.1Ôtô tải các loại, ôtô chuyên dùng, ôtô đầu kéo đã sản xuất đến 7 năm; rơ moóc, sơmi rơ moóc đã sản xuất đến 12 năm2412
4.2Ôtô tải các loại, ôtô chuyên dùng, ôtô đầu kéo đã sản xuất trên 7 năm; rơ moóc, sơmi rơ moóc đã sản xuất trên 12 năm6
4.3Có cải tạo126
5Ôtô chở người các loại trên 9 chỗ đã sản xuất từ 15 năm trở lên (kể cả ôtô chở người trên 9 chỗ đã cải tạo thành ôtô chở người đến 9 chỗ)3

Nguồn: VnExpress